การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

การจัดการความยั่งยืนในมิติของสังคม



S6 การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

ภาพกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

นโยบายด้านการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน)


หลักการ

กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท หรือสามารถส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินงานขององค์กร เพื่อให้ทราบถึงประเด็นความคาดหวังจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำไปประกอบการตัดสินใจดำเนินกิจกรรมขององค์กร รวมทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ตอบสนองต่อความคาดหวังของสังคม รวมถึงสร้างคุณค่าระยะยาวให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม


บริษัทมีการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติ ดังนี้


  1. กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียให้ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ประกอบด้วย
    1. 1.1 ) การกำหนดนโยบายที่ครอบคลุมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมกับองค์กร แนวทางการระบุและประเมินความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงการอาศัยความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกัน
    2. 1.2 ) ดำเนินการและระบุเพื่อประเมินลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท การสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่มีความสำคัญรวมทั้งรายงานผลการมีส่วนร่วมของบริษัทกับผู้มีส่วนได้เสียต่อคณะกรรมการ
  2. การดำเนินการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กรเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนขององค์กร ซึ่งคณะกรรมการได้กำหนดกรอบนโยบายไว้เป็นแนวทางสำหรับดำเนินการผู้นำฝ่ายจัดการเป็นผู้รับกรอบนโยบาย และติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทเพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ได้กำหนด โดยให้พนักงานได้เข้ามีส่วนร่วมเพื่อเสนอแนวคิดในการดำเนินการในรูปแบบกิจกรรมหรือโครงการ

หลักการระบุผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท


ลักษณะการมีส่วนร่วม ความหมาย

พึ่งอาศัยบริษัท

(Dependency)
ผู้มีส่วนได้เสียที่พึ่งอาศัยจากกิจกรรม ผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท ทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทฯต้องพึ่งอาศัยเพื่อการดำเนินการทางธุรกิจ

ความรับผิดชอบของบริษัทฯ

(Responsibility)
ผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัท ต้องรับผิดชอบในการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เช่น กฎหมาย การค้า การดำเนินธุรกิจ จริยธรรม

ความช่วยเหลือของบริษัท

(Tension)
ผู้มีส่วนได้เสียที่ต้องการความช่วยเหลือจากบริษัทฯ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือ สิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด

อิทธิพลต่อบริษัท

(Influence)
ผู้มีส่วนได้เสียที่มีอิทธิพลต่อบริษัทฯ ความคิดเห็นต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียอื่น หรือ การตัดสินใจต่าง ๆ

มีความเห็นต่อบริษัทฯ

(Diverse perspectives)
ผู้มีส่วนได้เสียที่มีความคิดเห็นต่าง ๆ ที่ส่งผลไปสู่แนวคิดใหม่ และสามารถระบุวิธีการใหม่ที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
Source: AA1000 (2015), Stakeholder Engagement Standard (SES)

โดย SUTHA มุ่งมั่นเพื่อผลักดันให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน และร่วมกันพัฒนาเพื่อมีส่วนร่วม โดยมุ่งหวังให้โลกที่ดีขึ้นและน่าอยู่ขึ้น เพื่อร่วมขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจในวงจรธุรกิจของ SUTHA ผู้มีส่วนได้เสียซึ่งให้การสนับสนุนต่อธุรกิจ หรือเป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งภายในและภายนอกจากการทำธุรกิจของบริษัท ดังนี้


ผลกระทบทั้งภายในและภายนอกจากการทำธุรกิจของบริษัท

การจัดลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย


การจัดลำดับความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Periodization) เป็นขั้นตอนสำคัญในการวิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทฯ ควรดำเนินการในการสร้างการมีส่วนร่วม และกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อดำเนิน กระบวนการหรือกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญในระยะยาวอย่างเหมาะสม โดยมีการพิจารณา ดังนี้


  1. อิทธิพล (Influence) หมายถึง ระดับที่ผู้มีส่วนได้เสียมีอิทธิพลต่อการดำเนินงานของบริษัท โดยมีอำนาจเปลี่ยนแปลง หรือมีอิทธิพลในการตัดสินใจในด้านใดด้านหนึ่งของบริษัท
  2. ความสนใจ (Interest) หมายถึง ระดับที่ผู้มีส่วนได้เสียที่มีความสนใจในการดำเนินงานของบริษัทฯ

การจัดลำดับความมีอิทธิพลและความสนใจต่อบริษัทฯ ของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มโดยบริษัทจัดลำดับการประเมินเป็น 5 ระดับ โดยใช้แนวทางประเมินตามตาราง (Stakeholder Matrix) ดังนี้


ระดับ แกน Y _ อิทธิพล (Influence) แกน X _ ความสนใจ (Interest)
1 ต่ำ มีอำนาจหรืออิทธิพลต่ำในการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัทฯ ต่ำ มีความสนใจหรือมีความสำคัญน้อยต่อการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัท
2 ปานกลาง มีอำนาจหรืออิทธิพลปานกลางในการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัทฯ ปานกลาง มีความสนใจหรือมีความสำคัญปานกลาง ต่อการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัท
3 สูง มีอำนาจหรืออิทธิพลสูงในการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัทฯ สูง มีความสนใจหรือมีความสำคัญสูงต่อการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัท
4 สูงมาก มีอำนาจหรืออิทธิพลสูงมากในการกำหนดผลลัพธ์
ของบริษัทฯ
สูงมาก มีความสนใจหรือมีความสำคัญสูงมากต่อการกำหนดผลลัพธ์ของบริษัท


แผนผังความสัมพันธ์ระหว่างอิทธิพลของผู้มีส่วนได้เสียต่อบริษัทกับความสนใจของผู้มีส่วนได้เสียต่อบริษัท


  1. ผู้มีบทบาทที่สำคัญหลัก (Key Player) คือ ผู้มีส่วนได้เสียที่มีอิทธิพลและความสนใจสูง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเชิงบวก หรือเชิงลบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทควรให้ความสำคัญอันดับแรกกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มนี้ โดยคงความพึงพอใจสูงสุดของผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มนี้
  2. ผู้กำหนดบริบท (Context Setters) คือ ผู้มีส่วนได้เสียที่มีอิทธิพลสูงแต่มีความสนใจน้อย เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงบริบทให้เอื้อหรือขัดขวางการดำเนินงานของบริษัท บริษัทจึงควรสร้างความตระหนักรู้และพัฒนาให้ผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มนี้มีมุมมองที่เป็นบวกต่อบริษัทฯ ซึ่งอาจพัฒนาความสนใจของกลุ่มนี้เพื่อปรับไปสู่กลุ่มผู้มีบทบาทที่สำคัญหลักต่อไป หรือบรรเทาผลกระทบด้านลบเพื่อความพึงพอใจของบริษัท
  3. ผู้แสดงความสนใจ (Subject) คือ ผู้มีส่วนได้เสียที่มีอิทธิพลน้อยแต่มีความสนใจสูง โดยบริษัทฯ อาจสนับสนุนให้มีการรวมตัวของกลุ่มผู้แสดงความสนใจ เพื่อเพิ่มอำนาจและอิทธิพลที่เอื้อต่อการดำเนินงานของบริษัท และปรับไปสู่กลุ่มผู้มีบทบาทที่สำคัญหลัก
  4. ผู้มีความสนใจน้อย (Crow) คือ ผู้มีส่วนได้เสียที่มีอิทธิพลและความสนใจต่ำ บริษัทฯ อาจมองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการพัฒนาความสนใจ หรืออิทธิพลต่อบริษัทฯ ได้ ซึ่งบริษัทฯ ไม่ควรเน้นความพยายามในการบริหารจัดการกลุ่มนี้มากนัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่ำสุด

บริษัทได้ประเมินจัดลำดับความสำคัญจากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลักโดยใช้หลักประเมินด้านอิทธิพลและความสนใจ และจัดลำดับความสำคัญเพื่อประเมินในการจัดทำแผนงานหรือกิจกรรมในการสร้างการมีส่วนรวมของผู้มีส่วนได้เสีย


ผลกระทบทั้งภายในและภายนอกจากการทำธุรกิจของบริษัท

กรอบกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย


ภาพกรอบกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ


บริษัทฯ มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านผู้จัดการแผนกที่การปฎิบัติงานมีความเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม ซึ่งสามารถประสานความร่วมมือไปยังผู้เกี่ยวข้อง เช่น นักลงทุนสัมพันธ์, ทีมพัฒนาด้านความยั่งยืน และคณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้ง เช่น คณะกรรมการสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน , คณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม, ทีมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันกำหนดกลยุทธ์และกิจกรรมการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม โดยดำเนินการดังนี้


  1. กำหนดวัตถุประสงค์ของการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงการกำหนดขอบเขตการสร้างการมีส่วนร่วม เช่น การพัฒนาความร่วมมือ, การให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน, การให้ข้อมูลกับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน , การพัฒนาความสัมพันธ์, การร่วมพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในการพัฒนาหามาตรการลดต้นทุน, การร่วมพัฒนาศักยภาพในการร่วมหามาตรการการลดก๊าซเรือนกระจกเป็นต้น
  2. ดำเนินการในการริ่เริ่มกระบวนการระบุ , วิเคราะห์และ จัดทำแผนกิจกรรมการมีส่วนร่วม โดยกระบวนการมีหลักเกณฑ์ตามที่แนวทางและรูปแบบกิจกรรมเป็นไปตามแนวทางกำหนด ทั้งนี้เป็นไปตามกรอบกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียที่ได้กำหนด

บริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย 5 ระดับ ผ่านวิธีการต่างๆ ดังนี้


ระดับที่ 1 การให้ข้อมูลข่าวสาร (To Inform) : เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้มีส่วนได้เสียทุกรายในการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปฎิบัติงาน การดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทมีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นจริง ถูกต้อง ทันสมัยผ่านช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้เป็นระดับที่ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมน้อยที่สุด แต่ถือว่าเป็นขั้นพื้นฐานและมีความสำคัญ


ระดับที่ 2 การปรึกษาหารือ (To Consult) : เป็นการเปิดให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และแสดงความ คิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการ/การปฏิบัติงานของบริษัทอย่างอิสระและเป็นระบบ โดยจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และนำข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น และประเด็นความเสี่ยงไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงนโยบาย พัฒนาวิธีการปฏิบัติงานในองค์กร และประกอบการตัดสินใจ


ระดับที่ 3 การเข้ามามีบทบาท (To Involve) : เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องในกระบวนการ ตัดสินใจ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลระหว่างบริษัทกับผู้มีส่วนได้เสียอย่างจริงจังและมีจุดมุ่งหมายชัดเจน โดยมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย การวางแผนงานโครงการและวิธีการปฏิบัติงาน


ระดับที่ 4 ความร่วมมือ (To Collaborate) : เป็นการให้บทบาทผู้มีส่วนได้เสีย มีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การร่วมดำเนินงานในขั้นตอนของการตัดสินใจ ตั้งแต่การระบุปัญหา พัฒนาทางเลือก และแนวทางแก้ไขรวมทั้งการเข้ามามีบทบาทร่วมในการดำเนินงาน/ กิจกรรม โดยความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียจะสะท้อนออกมาในการตัดสินใจที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการมีส่วนร่วมในระดับนี้ เช่น การร่วมมือกับลูกค้าพัฒนาสินค้า โซลูชั่น และเข้ามามีบทบาทเป็นคณะกรรมการร่วม/คณะที่ปรึกษา ที่มีบทบาทหรืออำนาจหน้าที่ร่วมในการขับเคลื่อนนโยบาย/ร่วมดำเนินการในภารกิจบางอย่าง


ระดับที่ 5 การให้อำนาจ (To Empower) : เป็นระดับที่บทบาทของผู้มีส่วนได้เสียในการเข้ามามีส่วนร่วมอยู่ในระดับสูงสุด เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียมีบทบาทในการเป็นผู้ตัดสินใจ โดยบริษัทจะต้องดำเนินการตามการตัดสินใจของผู้มีส่วนได้เสีย รูปแบบการมีส่วนร่วมในระดับนี้ ได้แก่ การลงประชามติ ผ่านวาระการประชุมสำคัญต่างๆ


การให้ข้อมูลข่าวสาร การปรึกษาหารือ การเข้ามามีบทบาท / ความร่วมมือ / การให้อำนาจ
• การประชุมสาธารณะ
• การบรรยายสรุปการนำเสนอ/สื่อ/ข่าว
• มุมประชาสัมพันธ์/ให้ข้อมูล
• สายด่วน
• จดหมายข่าว
• แถลงการณ์
• โซเชียลมีเดีย
• เว็บไซต์
• เอกสารข้อเท็จจริง
• ความบันเทิงมัลติมีเดีย
• การประชุมสาธารณะ การสอบถาม
• การประชุมเชิงปฏิบัติการ
• ศึกษาร่วมกันกับกลุ่มเป้าหมาย
• การสัมภาษณ์
• แบบสำรวจ
• การสำรวจความคิดเห็น
• แบบสอบถาม
• โซเชียลมีเดีย
• กล่องข้อเสนอแนะ
• แบบฟอร์มแสดงความคิดเห็น
• การประชุมเชิงปฏิบัติการฉันทามติ
• กลุ่มงานวิจัยศึกษา
• กลุ่มเป้าหมาย
• ทีมงานเฉพาะกิจ/กลุ่มดำเนินงาน
• คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการ ชุดย่อย
• การเลือกตั้ง
• โหวต
• โซเชียลมีเดีย

บริษัทฯ มีการดำเนินการเลือกแนวทางดำเนินการข้างต้นในการสร้างมีส่วนรวมกับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มตามความเหมาะสมกับ เป้าหมายตามแผนงานกิจกรรมและเป็นไปตามกระบวนการและวัตถุประสงค์ที่กำหนด และมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินการเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการเป็นประจำทุกปี ทั้งผ่านการนำเสนอในรายงานประจำปีที่เสนอต่อคณะกรรมการ การรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการชุดย่อย และการนำเสนอจากผู้บริหารกรณีเป็นกิจกรรมการดำเนินการ หรือกิจกรรมที่ต้องมีการใช้ทุนหรืองบประมาณที่สำคัญ


กิจกรรมการมีส่วนร่วมสําหรับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มสําคัญในแต่ละกลุ่ม ดังนี้


กิจกรรมการมีส่วนร่วมและการพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์กับลูกค้า
การสำรวจความคิดเห็นเพื่อประเมินผลความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าซึ่งดำเนินการโดยฝ่ายขายและ การตลาด โดยวิธีการส่งแบบสำรวจเพื่อให้ลูกค้าตอบแบบสอบถาม และนำผลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ ประเมินในการหามาตรการดำเนินการในการปรับปรุงในการตอบสนองต่อความต้องการ ของด้านต่าง ๆ เช่น คุณสมบัติและมาตรฐานผลิตภัณฑ์, บรรจุภัณฑ์, การให้บริการขนส่ง, การดำเนินการด้านเอกสารประกอบการขาย และการประเมินในการดำเนินกิจกรรม หรือร่วมพัฒนาให้สอดคล้องเป็นไปตามความคาดหวังของลูกค้าแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม กิจกรรมการมีส่วนร่วมและการพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์กับลูกค้า ภาพกรอบกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

กิจกรรมการการพัฒนาความร่วมมือลูกค้า
ผ่านโครงการพบปะด้วยแนวทาง Open Space Meeting
ที่ลูกค้าเป็นผู้จัดบริษัทเป็นผู้เชิญลูกค้าเพื่อเข้าเยี่ยมชมกระบวนการของบริษัท หรือของลูกค้า
ฝ่ายขายและการตลาดผู้รับผิดชอบในการประสานความร่วมมือ ระหว่างลูกค้าและหน่วยงานภายในองค์กร เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการในส่วนที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมการการพัฒนาความร่วมมือลูกค้า วัตถุประสงค์:
ร่วมรับทราบกระบวนการและข้อมูลในการผลิตสินค้าและบริการ และสื่อสารความต้องการ ความคาดหวัง และการดำเนินการร่วมกัน

ประโยชน์กับบริษัท:
ได้รับข้อมูลความต้องการและความคาดหวังจากกลุ่มลูกค้าที่ตรงประเด็น

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
ได้รับทราบข้อมูลของบริษัท และแนวทางตอบสนองต่อความคาดหวัง

กิจกรรม Supplier Days เพื่อสื่อสารเข้าร่วมกิจกรรมกับคู่ค้าที่สำคัญ
ฝ่ายขายและการตลาดผู้รับผิดชอบในการประสานความร่วมมือระหว่างลูกค้า และประสานงานกับหน่วยงานในองค์กรเพื่อเข้าร่วม กิจกรรม Supplier Days เพื่อสื่อสารเข้าร่วมกิจกรรมกับคู่ค้าที่สำคัญ วัตถุประสงค์:
ร่วมพัฒนากระบวนการภายใต้ห่วงโซ่คุณค่า และลดผลกระทบภายในกระบวนการร่วมกัน

ประโยชน์กับบริษัท:
- ได้รับข้อมูลความต้องการและแนวทางดำเนินการที่เป็นแนวทางการควบคุมตามมาตรฐานที่กำหนด
- ความรู้ และมาตรการในการดำเนินการเพื่อหาแนวทางการลด GHG

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
ร่วมพัฒนาคู่ค้าที่เป็นผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการ

กิจกรรม Action Research: โดยเป็นความร่วมมือกับกลุ่มผู้ถือหุ้นหลัก, ลูกค้า, และผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ
พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ ฝ่ายขายส่วนพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์จะประสานงานร่วมกับลูกค้าและฝ่ายผลิต รวมถึงผู้สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการเพื่อปรับกระบวนการให้ได้คุณสมบัติที่ลูกค้าต้องการ กิจกรรม Action Research: โดยเป็นความร่วมมือกับกลุ่มผู้ถือหุ้นหลัก, ลูกค้า, และผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กรในการ
													พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าในกลุ่มต่าง ๆ วัตถุประสงค์:
กิจกรรมในการสำรวจความต้องเฉพาะเจาะจงสำหรับการพัฒนาความร่วมมือ เพื่อหาแนวทางในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลที่ได้กลับมาพัฒนากระบวนการเพื่อเป้าหมายในการผลิตและส่งมอบสินค้า และบริการเพื่อให้ตรงตามความคาดหวัง

ประโยชน์กับบริษัท:
ได้รับข้อมูลเชิงลึกสำหรับการนำมาวิเคราะห์และพัฒนากระบวนการร่วมถึง ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
สามารถมีแหล่งวัตถุดิบที่จัดส่งผลิตภัณฑ์ได้ตามที่ต้องการ

กิจกรรม Action Research: โดยเป็นความร่วมมือกับลูกค้า, ในการพัฒนากระบวนการจัดส่ง บรรจุ เพื่อลดค่าใช้จ่ายบรรจุภัณฑ์, และเพิ่มประสิทธิภาพในการการจัดเก็บวัตถุดิบ, และประสิทธิภาพในกระบวนการป้อนวัตถุดิบให้กับลูกค้า
ฝ่ายขายและการตลาดร่วมกับฝ่ายวิศวกรของ บริษัท GLE ในการพัฒนากระบวนการที่สนับสนุนต่อการลดต้นทุนด้านผลิตภัณฑ์ และสอดคล้องกับความต้องการและกระบวนการของลูกค้า กิจกรรม Action Research: โดยเป็นความร่วมมือกับลูกค้า,
												ในการพัฒนากระบวนการจัดส่ง บรรจุ เพื่อลดค่าใช้จ่ายบรรจุ
												ภัณฑ์, และเพิ่มประสิทธิภาพในการการจัดเก็บวัตถุดิบ,
												และประสิทธิภาพในกระบวนการป้อนวัตถุดิบให้กับลูกค้า วัตถุประสงค์:
การให้การสนับสนุนและสร้างความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พร้อมบริการทางวิศวกรรม ในการออกแบบกระบวนการและสนับสนุนกระบวนการให้กับลูกค้า

ประโยชน์กับบริษัท:
สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการ

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
สามารถช่วยลดต้นทุนและสามารถช่วยลด GHG การการลดการใช้พลังงานในการบรรจุและขนส่ง

กิจกรรมการการมีส่วนร่วมของผู้ถือหุ้นที่สำคัญ
ผ่านการประชุมผู้ถือหุ้น และการจัดกิจกรรม Opportunity Day
รวมถึงความร่วมมือในการสนับสนุนหรือพัฒนาเครือข่ายระบบการสื่อสารต่าง ๆ ผ่านการส่งมอบนโยบายต่าง ๆ ที่สำคัญ
ฝ่ายจัดการบริหารและนักลงทุนสัมพันธ์จะเป็นผู้ดูแลกิจกรรมการมีส่วนรวมของผู้ถือหุ้นในการจัดการประชุมผู้ถือหุ้น รวมถึงกิจกรรม Opportunity Day ซึ่งเป็นกิจกรรมพบปะนักลงทุนที่ตลาด หลักทรัพย์เป็นผู้สนับสนุน รวมถึงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ผ่านหน้าเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์ และเว็บไซด์ของบริษัท

ส่วนการดำเนินการอื่นๆ จะมีฝ่ายบริหาร และหรือหัวหน้างานในส่วนงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดูแล
สำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายย่อยให้ความสนใจในการเข้าร่วมในแต่ละปี และมีความคาดหวังต่อการจัดการประชุมแบบ Open Meeting ณ สถานที่ประชุม เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายย่อยส่วนมากที่มีการเข้าร่วมการประชุมเป็นประจำในแต่ละปี ไม่สะดวกในการเข้าร่วมการประชุมแบบ Electronic-Meeting ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการจัดการประชุมผู้ถือหุ้นให้สอดคล้องตามความคาดหวังดังกล่าว

การจัดกิจกรรมพบปะนักลงทุน SET Opportunity Day

การจัดกิจกรรมพบปะนักลงทุน SET Opportunity Day ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายในการดำเนินการจัดไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง / ปี สำหรับปี 2566 สามารถจองตารางและจัดกิจกรรม จำนวน 3 ครั้ง เพื่อรายงานผลประกอบการ
  1. รายปี 2565 จัดกิจกรรมในวันที่ 3/3/2566
  2. รายไตรมาส 1/2566 จัดกิจกรรมในวันที่ 26/5/2566
  3. รายไตรมาส 2/2566 จัดกิจกรรมในวันที่ 29/9/2566

กิจกรรมการการมีส่วนร่วมของผู้ถือหุ้นที่สำคัญ

การเข้าร่วมกิจกรรมการประเมินผลด้านความยั่งยืนกับกลุ่มผู้ถือหุ้น คามิวส์ ซึ่งในส่วนประเทศไทยมีระดับผลการประเมิน “Silver Y2023 and Gold Y2024”

การเข้าร่วมกิจกรรมการประเมินผลด้านความยั่งยืนกับกลุ่มผู้ถือหุ้น
													คามิวส์
วัตถุประสงค์:
- การปฏิบัติตามกฏหมายและการจัดให้มีช่องทางการรายงานผลการดำเนินการและข้อมูลที่สำคัญสำหรับผู้ถือหุ้นรายย่อย
- การร่วมมือเพื่อพัฒนาขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญซึ่งส่งเสริมต่อการดำเนินธุรกิจและการสร้างโอกาสทางธุรกิจ

ประโยชน์กับบริษัท:
ได้รายงานและได้รับทราบความต้องการและความคาดหวัง

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
ได้รับทราบข้อมูลของบริษัทและแนวทางตอบสนองต่อความคาดหวัง

กิจกรรมการมีส่วนร่วมของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน
การสำรวจความคิดเห็นเพื่อประเมินผลความ พึงพอใจของพนักงาน ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่ม บริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อประเมินและวิเคราะห์สำหรับนำผลการระเมินปรับปรุงและพัฒนาในการตอบสนองต่อความคาดหวังของพนักงานด้านผลิตภัณฑ์และ สอดคล้องกับความต้องการและกระบวนการของลูกค้า การสำรวจความคิดเห็นเพื่อประเมินผลความ
												พึงพอใจของพนักงาน รูปประกอบหัวข้อประเมินพนักงาน
เป้าหมายและผลประเมินความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงาน ประจำปี 2566

กิจกรรมการเข้าเยี่ยมชมโรงงานของกรรมการและผู้บริหารจากกลุ่มผู้ถือหุ้นคามิวส์


กิจกรรมการเข้าเยี่ยมชมโรงงานของกรรมการและผู้บริหารจากกลุ่มผู้ถือหุ้นคามิวส์

วัตถุประสงค์:
กรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่มผู้ถือหุ้นท่านใหม่เข้าเยี่ยมชมรับทราบข้อมูลกระบวนการที่สำคัญ และ ทำความรู้จักกับผู้บริหารและผู้รับผิดชอบงานในส่วนปฏิบัติการก่อนเข้ารับแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง

ประโยชน์กับบริษัท:
สามารถให้ข้อมูลของบริษัทเพื่อสนับสนุนต่อการทำหน้าที่ของกรรมการที่จะเข้าดำรงตำแหน่ง

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
กรรมการได้รับทราบข้อมูลเพื่อสามารถให้ข้อเสนอแนะหรือความเห็นในการปฏิบัติหน้าที่กรรมการของบริษัท


กิจกรรมการ : Cost Saving Program ประจำปี 2566


กิจกรรมการ : Cost Saving Program ประจำปี 2566

วัตถุประสงค์:
เพื่อพัฒนาแนวคิดและกระบวนการเป็นกิจกรรมพัฒนาการมีส่วนร่วมและการศักยภาพให้กับพนักงานโดยปรับใช้แนววิธีการจัดการเชิงนวัตกรรม โดยอาศัยเครื่องมือและวิธีการสำคัญ ประกอบด้วย
  1. Strategy การกำหนดหนทางและเป้าหมายที่สอดรับกัน
  2. Culture วัฒนธรรมที่สนับสนุนให้ผู้คนสร้างความคิดใหม่ ๆ สร้างสรรค์
  3. Process กระบวนการที่สามารถวัดผล ทำซ้ำ และก่อให้เกิดผลสำเร็จ
  4. Tool & Techniques ใช้เครื่องมือและวิธีการเร่งกระตุ้นหรือส่งเสริมการใช้นวัตกรรมในขั้นตอนการผลิต
  5. Matrices ตัวชี้วัดประสิทธิภาพผลงานที่เกิดขึ้นและสามารถประเมินผลได้

โดยพนักงานจะส่งโครงการเข้าประกวด และมีคณะกรรมการจากกลุ่มผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ร่วมพิจารณาตัดสินสำหรับโครงการที่มีผลลัพธ์ที่ดีซึ่งจะมีการมอบรางวัลผลงาน ซึ่งเป็นไปตามผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้จากแนวคิดตามโครงการ

ประโยชน์กับบริษัท:
บริษัทฯ สามารถนำแนวคิดเพื่อพัฒนาและได้มาตรการในการปรับลดต้นทุนภายในกระบวนการ ไปพร้อมกับการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของพนักงาน

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
ได้ฝึกทักษะการบริหารจัดการตามรูปแบบองค์กรแห่งนวัตกรรมในการคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การ พัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพ และได้รับรางวัลจากผลสัมฤทธิ์ และจะเป็นเส้นทางที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาโอกาสในอาชีพให้กับพนักงาน


กิจกรรมการสัมมนาพัฒนาผู้บริหารและการมีส่วนรวมกับผู้บริหารกลุ่มจากคามิวส์


กิจกรรมการสัมมนาพัฒนาผู้บริหารและการมีส่วนรวมกับผู้บริหารกลุ่มจากคามิวส์

วัตถุประสงค์:
จัดหลักสูตรที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารโดยผู้บริหารสามารถนำประโยชน์จากความรู้จากวิทยากรที่ฝึกอบรมรวมถึง กิจกรรม workshop ที่มีการออกแบบเพื่อนำความรู้จากแนวคิดที่ได้รับเพื่อฝึกทักษะในรายกลุ่มซึ่งผู้ได้รับการฝึก รวมถึงการทดลองทำกิจกรรมจาก Workshop จะช่วยให้เกิดความเข้าใจแนวคิดและสามารถช่วยให้นำหลักและ วิธีการไปปรับใช้กับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์กับบริษัท:
เป็นการส่งเสริมเพื่อพัฒนาทักษะให้กับผู้บริหารเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับกระบวนการทำงาน

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
ผู้บริหารได้รับความรู้ไปพร้อมกับการพัฒนาความสัมพันธ์ การทำงานร่วมกับกลุ่มผู้บริหารในกลุ่มที่ อาจต้องมีการประสานและเกี่ยวข้อง


กิจกรรมส่งท้ายปีการมีส่วนรวมของพนักงานเพื่อรังสรรค์ความสุข ความสัมพันธ์ และความผูกพันในองค์กร


กิจกรรมส่งท้ายปีการมีส่วนรวมของพนักงานเพื่อรังสรรค์ความสุข ความสัมพันธ์ และความผูกพันในองค์กร

วัตถุประสงค์:
กิจกรรมตามผลสำรวจความคาดหวังของพนักงาน หลังจากห่างหายและการเว้นระยะห่างจากสถานการณ์โควิด พนักงานคาดหวังว่าจะมีการจัดปาร์ตี้กระชับมิตรจิตสัมพันธ์เพื่อสรรค์สร้างความสุขภายในองค์กรพร้อมรางวัล
เพื่อสร้างขวัญและกําลังใจประจําปี

ประโยชน์กับบริษัท:
การสร้างบรรยากาศแห่งความสุขเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน เพื่อเพิ่มพลังสำหรับการต้อนรับแผนงานในปีถัดไป

ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย:
การมีบรรยากาศของการผ่อนคลายและความสุข สนุกสนาน เพื่อการพักผ่อนหลังจากการทำงานอย่างทุ่มเท
ในแต่ละปี
ดาวน์โหลดเอกสาร

สามารถโหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้

1. การสำรวจความคาดหวัง การบริหารจัดการ

ชื่อไฟล์ : การสำรวจความคาดหวัง การบริหารจัดการ
ขนาดไฟล์ : 423 KB
ชนิดไฟล์ : pdf
ดาวน์โหลด

2. กิจกรรมการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ

ชื่อไฟล์ : กิจกรรมการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ
ขนาดไฟล์ : 2.31 MB
ชนิดไฟล์ : pdf
ดาวน์โหลด